Khắc phục thảm họa - Disaster Recovery là gì ?

Sự cố (break-down, faillure) và thảm họa (disaster) đều chỉ các hỏng hóc, mất mát với các mức độ khác nhau. Nhìn chung, sự cố thường liên quan tới trục trặc một vài thành phần của hệ thống mà thời gian khắc phục cũng như tác hại của chúng không lớn. Thảm họa làm chúng ta liên tưởng tới những hỏng hóc của toàn bộ hệ thống, làm ngưng trệ họat động lâu dài và gây ra thiệt hại to lớn.

Đảm bảo cho các họat động kinh tế, xã hội được liên tục, không ngưng trệ (Business Continuity) là một mục tiêu quan trọng của nhiều kế họach, thiết kế, dự án hiện nay. Vấn đề này đã là nội dung của nhiều nghiên cứu và là một dịch vụ cao cấp, đặc biệt quan trọng, là sống còn đối với nhiều ngành kinh tế khác nhau như tài chính ngân hàng, hàng không, an  ninh, bảo hiểm, chứng khoán, bộ ban ngành nhà nước….

Khắc phục hay khôi phục sau thảm họa là một kế họach cùng với những chuẩn bị về cơ sở vật chất, về con người, về qui trình để mỗi khi xảy ra những sự cố lớn thì không những các dữ liệu quan trọng không bị mất mà các họat động bình thường vẫn được tiếp tục duy trì như không có sự cố xảy ra.

Khắc phục sự cố đòi hỏi tổ chức phải có những chuẩn bị rất chu đáo từ trước. Từ nhu cầu đảm bảo sự họat động liên tục của các tổ chức, doanh nghiệp DRS đã sớm đón đầu hình thành và cung cấp một gói dịch vụ rất chuyên nghiệp, có giá trị gia tăng rất cao, đó là tư vấn cho các doanh nghiệp thực hiện được kế họach phục hồi thảm họa (Disaster Recovery Plan), cho thuê Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Uptime Tier III và TIA – 942, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và chứng nhận quản lý An toàn Thông tin ISO27001 làm Trung tâm dữ liệu phục hồi thảm họa (Data Center Disaster Recovery – DR) cho nhiều doanh nghiệp khối tài chính – Ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm,…

Phục hồi thảm họa – một vấn đề cần quan tâm ngay hôm nay

Phục hồi thảm họa (Disaster Recovery – DR) có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội.

Hiện nay, cho dù trình độ văn minh của loài người đã phát triển ở mức cao, nhân loại vẫn phải đối mặt với nhiều thảm họa. Rõ nét nhất là các thảm họa do thiên nhiên gây ra như động đất, núi lửa, bão có thể làm thiệt hại trên một diện tích rộng lớn, cướp đi hàng trăm ngàn sinh mạng và thiệt hại nhiều tỷ dollar. Sau đó là các thảm họa do khủng bố, chiến tranh với sự kiện tiêu biểu ngày 11/9. Vì vậy, sẵn sàng với những gì tồi tệ nhất là phươngthức giúp chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng trở về cuộc sống bình thường sau mỗi thảm họa.

Phục hồi thảm họa – một kế họach hành động đòi hỏi cả quy trình và trang bị công nghệ cao.

Phục hồi thảm họa là những hành động chúng ta phải thực hiện khi các sự cố bất khả kháng xảy ra. Do tính chất nghiêm trọng của các thảm họa, có thể nói con người chúng ta sẽ lâm vào tình trạng mất phương hướng, mất tổ chức, hỗn lọan cao độ, mất toàn bộ dữ liệu quan trọng, có thể đẫn đến phá sản hoàn toàn một doanh nghiệp… nếu chúng ta không có những chuẩn bị và luyện tập từ trước. Sau đây, chúng ta có thể liệt kê những gì cơ bản nhất cần phải quan tâm đến khi nói tới khắc phục thảm họa:

  • Xác định các tài sản (vô hình và hữu hình) và các giá trị của nó đối với chúng ta
  • Xác định các nguy cơ có thể gây đến hỏng hóc, phá hủy tài sản, thiết bị CNTT, thiết bị mạng viễn thông,…
  • Với mỗi nguy cơ, xây dựng một kế họach hành động cụ thể khi nguy cơ trở thành hiện thực
  • Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huấn luyện đào tạo con người để thực thi kế họach hành động khi thảm họa xảy ra

-    Luôn duy trì khả năng sẵn sàng của hệ thống trang thiết bị và nhân lực đối với thảm họa. Thường xuyên đánh giá lại giá trị tài sản của chúng ta do chúng luôn thay đổi trong qua trình họat động

Trong các hạng mục phục vụ phục hồi sau thảm họa, phần đầu tư cơ sở vật chất có đặc điểm là đòi hỏi nhiều trang thiết bị và công nghệ hiện đại như sao lưu dữ liệu đồng bộ với khoảng cách các vị trí lưu dữ liệu từ hai hoặc nhiều hơn các Trung tâm dữ liệu các xa nhau trên 30km, triển khai hệ thống máy chủ và dịch vụ chạy song song với khả năng tự nhận biết và khởi động hệ thống dự phòng khi cần thiết (clustering), phối hợp và đồng bộ kế họach ứng phó sự cố với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ kết nối…

Trên nền tảng trang thiết bị, công nghệ hiện đại, quy trình di chuyển (migration) đội ngũ nhân viên sang những vị trí làm việc mới nhằm phục hồi các họat động bình thường của dịch vụ, làm cho việc cung ứng dịch vụ “trong suốt” với người sử dụng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong tư vấn thiết kế qui trình, đào tạo nhân lực có khả năng ứng phó với sự cố/thảm họa.

Nhìn chung, trong kế họach phục hồi thảm họa của chúng ta phải có thành phần liên quan tới CNTT do tính rộng rãi của ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Đối với CNTT, có thể thấy rõ những tài sản sau cần được xem xét bảo vệ đối với sự cố/thảm họa:

  • Dữ liệu. Đây là một thành phần quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các tổ chức tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, ngành thuế, ngành hải quan, các doanh nghiệp lớn,…
  • Ứng dụng. Ứng dụng cần phải được phục hồi trong thời gian ngắn nhất vì ứng dụng chính là cổng duy nhất để con người sử dụng CNTT
  • Các dịch vụ đi cùng CNTT. Đó là Trung tâm khách hàng (call center), bộ phận quản lý sản xuất, các máy tính chuyên dụng điều khiển máy móc trong dây truyền sản xuất …

Chúng tôi cho rằng xây dựng một khả năng khôi phục họat động sau một thảm họa là một kế họach tổng hợp, phức hợp, liên quan tới nhiều con người, bộ phận, doanh nghiệp … Đây là một thước đo trình độ phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp.

 

Bài viết liên quan

Hotline tư vấn miễn phí
Sale & Support 24/7

HÀ NỘI

TP HCM